15 cách vượt qua nổi buồn (rất dễ áp dụng)

Bạn đang buồn, chán nản, mệt mỏi, và muốn vượt qua cảm xúc này thật nhanh để tận hưởng cuộc sống?

Mình có 15 gợi ý dành cho bạn. Đây là những cách cực kỳ đơn giản mà thi thoảng, mình lại áp dụng để vượt qua nổi buồn. Hãy xem thử và áp dụng những cách nào bạn thấy phù hợp nhé!

1. Đang buồn, đừng bao giờ nghe nhạc buồn!

Cach vuot qua noi buon
Đừng nghe nhạc buồn nếu muốn vượt qua cảm xúc buồn chán

Thay vào đó, bạn có thể nghe những bản nhạc nhẹ. Nổi buồn cũng giống như một con virus vậy, nó được nuôi dưỡng bằng những thứ kích thích sự buồn chán, chẳng hạn như âm nhạc. Nghe nhạc buồn, chính là bạn đang nuôi lớn con virus ấy. Hãy để con virus nổi buồn ấy ngỏm củ tỏi vì không được cho ăn đi, bạn nhé!

2. Để vơi đi nổi buồn, đi bộ cũng hay đấy

Cach vuot qua noi buon
Đi bộ rất có ích cho cảm xúc

Khi bạn đi bộ, cơ thể sẽ sản sinh ra những hooc môn có lợi cho cảm xúc. Đừng nghĩ rằng "chỉ khi nào hết chuyện buồn, tôi mới không buồn nữa". Một số loại hooc môn có ích trong cơ thể bạn có thể tạo cho bạn cảm xúc vui vẻ lạc quan kể cả khi bạn đang gặp chuyện buồn đấy.

3. Cảm nhận từng khoảnh khắc khi đang buồn chán

Cach vuot qua noi buon
Cảm nhận từng khoảnh khắc để quên đi nổi buồn

Bạn đã bao giờ nghe 2 chữ "chánh niệm"?
Hãy để ý từng chi tiết nhỏ nhất khi bạn làm bất cứ điều gì. Ví dụ: Bạn đang ăn cơm, hãy để ý xem chén cơm của bạn đầy hay cạn? Gạo có trắng và đẹp không? Đây là gạo dẻo hay gạo nở? Bạn vừa bỏ món gì vào miệng, một miếng thịt hay một miếng rau? Hãy để ý từng tí một. Thử xem có giúp gì được cho nổi buồn của bạn không nhé!

4. Học cách quan sát hơi thở cũng là cách hay để vơi đi nổi buồn

Cach vuot qua noi buon
Quan sát hơi thở, kiểm soát cảm xúc

Đây là một phương pháp trong thiền. Khi thở ra, hãy làm cho bụng xẹp lại. Và hít vào thật sâu cho không khí vào bụng thật nhiều. Cố gắng quan sát cách mình hít vào và thở ra có thể giúp ích cho bạn đấy.

5. Giới hạn thời gian buồn để sớm vượt qua nó

Cach vuot qua noi buon
Giới hạn thời gian của nổi buồn

Nghe hơi trẻ con nhỉ? Nhưng là cách hay đấy. Bạn có thể hẹn giờ cho chuông reo sau 30 phút nữa, 1 tiếng nữa, hay thậm chí 1 ngày. Hãy quy định rằng khi chuông báo thức reo, nổi buồn của bạn hết hạn. Đã đến lúc bạn phải vượt qua nổi buồn.

6. Thả xúc xắc để chọn việc phải làm khi buồn chán

Cach vuot qua noi buon
Làm gì khi buồn?

Lại thêm một trò trẻ con nữa nhưng hữu ích. Hãy viết ra 6 việc bạn có thể làm ngay lúc này. Thả xúc xắc và làm công việc bất kỳ nhé. Đây là một cách mình đã từng viết riêng trong một bài viết khác. Bạn có thể đọc chi tiết hơn ở bài này: 2 bước thần thánh giúp bạn hết chán ngay và luôn

7. Tự an ủi chính mình phải vượt qua

Cach vuot qua noi buon
An ủi chính mình khi buồn

Nếu không ai an ủi mình thì mình tự an ủi vậy. Hãy an ủi bản thân rằng: "À, ai mà chẳng có lúc rơi vào cảm xúc như mình bây giờ, có phải riêng mình đâu.", hay là "Sau mỗi nổi buồn, mình sẽ mạnh mẽ hơn", v.v... bạn nghĩ thêm một số câu để an ủi chính mình đi nhé!

8. Chỉ nghĩ đến cái được mà thôi

Cach vuot qua noi buon
Hãy nghĩ đến cái được nhiều hơn

Nếu bạn buồn chán vì thất bại trong một công việc nào đó, hãy cố gắng những thứ mình đạt được khi làm nó xem. Hãy cho rằng tất cả những gì mình mất, chính là để đổi lấy những cái được đó. Chỉ là sự trao đổi này hơi lỗ cho bạn một chút thôi.

9. Đừng nghĩ đến khuyết điểm của bản thân hay những lời nói tiêu cực từ người khác

Đừng nghĩ đến khuyết điểm của mình

Vấn đề này mình cũng từng viết riêng một bài khác cụ thể hơn, bạn có thể đọc lại bài này: Càng thấy mình có nhiều khuyết điểm, bạn càng phải làm như thế này

10. Tự nhận thức về nổi buồn của mình

Cach vuot qua noi buon
Luôn nhận thức về nổi buồn của mình

Rất ít người quan sát sự thay đổi của cảm xúc của mình. Họ để mọi thứ diễn ra theo tự nhiên. Và đó chính là yếu điểm của họ. Bạ phải luôn có ý thức trong việc quan sát sự thay đổi của cảm xúc mình. Nếu thay điều bất ổn, hãy tìm cách điều chỉnh ngay nếu muốn vượt qua nổi buồn của mình.

11. Đánh lạc hướng chính mình rằng mình đã vượt qua những nổi buồn ấy rồi

Cach vuot qua noi buon
Đánh lạc hướng cảm xúc

Nếu không thể vui thật thì bạn có thể vui giả vờ. Bằng cách giả vờ mỉm cười. Giả vờ cho rằng mình đang vui. Giả vờ nói chuyện với mọi người bằng một biểu cảm vui vẻ tươi tắn. Thử xem. Theo khoa học thì việc giả vờ vui vẻ nó cũng giúp cơ thể bạn tiết ra một số chất giúp vui vẻ đấy.

12. Tìm nguyên nhân bạn buồn chán

Cach vuot qua noi buon
Tìm nguyên nhân tại sao bạn lại buồn

Không phải tự nhiên mà bạn buồn chán. Hãy tìm xem nó là gì. Nếu bạn không biết tại sao mình lại buồn chán, bạn càng phải tìm nó. Tìm nguyên nhân thật sự khiến bạn buồn, sau đó nghĩ xem bản thân mình muốn gì để vượt qua nổi buồn ấy. Khi đã xác định được rồi thì hãy tìm cách vượt qua.

13. Viết những nổi buồn ấy ra

Cach vuot qua noi buon
Viết ra cảm xúc của mình

Viết ra những cảm xúc không vui của mình lên facebook, nhật ký hay bất cứ đâu có thể khiến bạn vơi đi nổi buồn đấy. Khi bạn viết ra cảm xúc của mình, đồng nghĩa với việc bạn muốn nói với nổi buồn rằng: "Ê nổi buồn, hãy đi ra khỏi tôi đi" đấy. Nếu bạn cần một nơi để viết ra nổi lòng của mình, hãy thử chức năng đăng bài lên website Muacamxuc.vn xem sao nhé!

14. Chế độ ăn uống

Cach vuot qua noi buon
Sức khỏe tốt rất quan trọng

Trong một bài viết khác mình cũng đã từng nói. Khi cơ thể không khỏe, khả năng chịu đựng cũng kém đi. Vì thế, đừng bỏ ăn lhi buồn. Đừng dày vò bản thân. Hãy ăn uống đủ chất và nếu có thể, hãy tập thể dục để có một cơ thể khỏe mạnh.

15. Hãy xác định xem liệu mình có phải bị trầm cảm không

Cach vuot qua noi buon
Bất kỳ ai cũng có thể bị trầm cảm


Rất có thể bạn đang bị trầm cảm. Hãy đọc bài viết này: Bất cứ ai cũng có thể bị trầm cảm để xem liệu mình có đang bị trầm cảm hay không nhé. Nếu có thì bạn sẽ được hướng dẫn cách giải quyết nó.

Trên đây là 15 cách mà mình từng áp dụng khi cảm xúc rơi vào trạng thái buồn chán. Bạn có thể áp dụng, rất hữu ích đấy. Chúc bạn sớm vượt qua nổi buồn nhé!

Bạn có thể đọc tiếp thêm nhiều bài viết tương tự tại www.muacamxuc.vn